รีวิวหนังไทย หลานม่า (2024) lahn mah

รีวิวหนังไทย หลานม่า (2024) lahn mah

ภาพยนตร์ไทยน้ำดีที่ทุกคนได้ดู หลานม่า ชื่อเรื่องที่ฟังดูง่ายๆ แต่ก็แฝงไว้ซึ้งความจริงของชีวิตธรรมที่หลายครอบครัวต้องพบเจอ ภาพยนตร์ดราม่าแนวครอบครัวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และชวนน้ำตาไหลในเวลาเดียวกัน เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่คุณดูแล้วอยากกลับไปกอดคนที่บ้านอย่างแน่นอน เพราหนังได้กระตุ้นต่อมให้เราได้ทบทวนตัวเองขึ้นมาว่า วันนี้เราได้มีเวลาให้เขาเท่าไหร่ และเขาจะยังมีเวลาอยู่กับเราถึงตอนไหน นี่คือภาพยนตร์คุณภาพจากผู้กำกับคุณภาพ พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ นำแสดงโดย พุฒิพงศ์ อัสสรัตน์, อุษา เสมคำ, ต้นตะวัน ตันติเวชกุล, สัญญา คุณากร

เรื่องย่อ : เรื่องราวของ เอ็ม ที่ตัดสินใจดร็อปเรียนเพื่อหวังจะมาเอาดีกับการเป็นนักแคสต์เกม แต่กลายเป็นว่าไม่รุ่ง เขาจึงได้แรงบันดาลใจมาจาก มุ่ย ลูกพี่ลูกน้องที่ดูแลอากงป่วยระยะสุดท้าย ก่อนจะได้รับมรดกเป็นสิบล้านบาท เขาจึงอาสาไปดูแลอาม่าที่พบว่าเป็นมะเร็งระยะลุกลาม กับความหวังที่อยากได้ดอกได้ผล กลายเป็นกลับมาสานสัมพันธ์ครอบครัวอีกครั้ง ท่ามกลางความแตกต่างระหว่างหลานกับอาม่าที่อายุห่างกันกว่า 50 ปี

ในแง่องค์ประกอบงานสร้างนั้น หลานม่า ก็ถือว่ากลับมาลงร่อยลงรอยของการเป็นหนังที่มีลายเส้นแบบจีดีเอชอยู่ในหลาย ๆ จุด แต่กลับโดดเด่นด้วยงานภาพและวิสัยทัศน์ที่้เข้าถึงกลิ่นอายความเป็นครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวเชื้อสายจีนที่มีอยู่หลายแซ่ หลายตระกูล พร้อมกับดึงเอาเสน่ห์ของความเป็นครอบครัว และสังคมผู้สูงวัย มาใช้ร้อยเรียงออกมาด้วยมุมภาพที่ละมุนและสัมผัสถึงใจโดยแท้

เป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดมาก ๆ ที่หนังเรื่องนี้เลือกจะนำเสนอมุมมองครอบครัวเชื้อสายจีนที่เป็นชาวธนบุเรียน หรือฉากหลังเป็นชุมชนตลาดพลู และเส้นทางรถไฟสายมหาชัย ที่นับว่าเป็นโลเคชันที่ยังคงกลิ่นอายและความคลาสสิกแบบเก่า ๆ ที่เหมาะกับการหยิบนำมาใช้ให้เกิดเป็นประสิทธิผลที่ดี เพราะเชื่อได้เลยว่าหนังจะผลักดันทำให้เกิดเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ด้วยการดึงดูดให้เป็นการท่องเที่ยวตามรอย