รีวิว Breaking the Cycle (2024) อำนาจ ศรัทธา อนาคต

ภาพยนตร์สารคดีอนาคตใหม่ Breaking the Cycle (2024) อำนาจ ศรัทธา หนังที่คนไทยควรได้ดูสักครั้ง ดำเนินเรื่องผ่าน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยบอกเล่าเรื่องราวและภาพบันทึกจากหน้าสื่อและฟุตเทจของทีมภาพยนตร์สารคดีชุดนี้ ที่เจาะลึกและสะท้อนแก่นการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อการกดขี่จากเหล่าเผด็จการ พร้อมทั้งการขับเคลื่อนประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

นอกจากนี้ สารคดีเรื่องนี้ยังฉายภาพไปยังบุคคลที่แวดล้อมรอบตัว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, พรรณิการ์ วานิช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และอื่นๆ ที่จะคอยมากะเทาะแง่ขบให้ชวนคิดกับเรื่องราวการเมืองที่มากกว่าการเมือง

ประเทศไทยนั้นมีตำราเรียนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองเอาไว้สอนที่แต่เด็นชั้นประถม มัธยม มหาลัย ส่วนใหญ่เนื้อหาก็มักจะเขียนแบบอวยฝ่ายขวา ยิ่งถ้าบวกกับอาจารย์สลิ่มจ๋าแล้ว ไม่ต้องพูดถึงครับ เลียบูททหารเต็มที่จนเปียกแน่นอน เพราะตำราเรียนเหล่านั้นมันก็ถูกเขียนมาโดยคนฝ่ายขวา เพื่อให้คนรุ่นต่อไปซึมซับ แล้วก็กลับมาสร้างประโยชน์สร้างอำนาจให้พวกเขาเอง โดยที่ความจริงจะเป็นยังไง ไม่สน

แต่กับหนังสารคดีเรื่อง Breaking the Cycle (2024) อำนาจ ศรัทธา บอกได้เลยว่า แค่ เอาฟุตเทจต่างๆที่มันเกิดขึ้นจริงๆ แล้วก็มี documentary นิดๆหน่อยๆมันเสริมเท่านั้น พูดง่ายๆคือ ใครติดตามการเมืองอยู่แล้ว เรื่องนี้ก็แค่ฉายภาพซ้ำ หนังม้วนเดิมเท่านั้นเอง