November 2023

รีวิว Past Lives (2023)

หนังเอเชียน้ำดีที่ต้องดูให้ได้สักครั้งในชีวิต Past Lives (2023) ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่าที่โยงใยอยู่กับความสัมพันธ์แบบสามเส้า สนุกครบรสแบบไม่ใช่หนังประเภทที่หลงละเมอเพ้อพกอยู่แต่กับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ จนกระทั่งหันหลังหรือเพิกเฉยต่อการมีอยู่ของโลกความเป็นจริง ส่วนที่ต้องปรบมือดังๆ ให้กับคนทำหนังก็ตรงที่ Celine Song นำเสนอแง่มุมเหล่านี้ได้อย่างไม่หลงละเมอหรืองมงาย กระทั่งนำเอาความเชื่อแบบโบราณมาผสมผสานกับความเป็นไปของโลกสมัยใหม่ได้แนบเนียนและกลมกลืน หนังได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่คนดูสัมผัสได้ถึงเลือดเนื้อตลอดจนความเป็นมนุษย์ที่รู้สึกรู้สม รู้ร้อนรู้หนาว และอ่อนไหว เพราะเหตุนี้เอง ชีวิตของ Nora (Greta Lee ในบทบาทการแสดงที่ตราตรึง) จึงไม่ได้ว่างเปล่าและเฝ้าคอยความรักมาเติมเต็มเหมือนหนังประโลมโลกนับไม่ถ้วน ตรงกันข้าม ตัวละครนี้ผู้ซึ่งสืบสาวราวเรื่องแล้วก็ชวนให้สรุปได้ว่าเธอก็คือร่างทรงของผู้กำกับนั่นเอง (ทั้งในแง่การอพยพถิ่นฐานช่วงวัยเด็ก ความสนใจเรื่องการขีดเขียน) เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและทะเยอทะยานในงานอาชีพ ความใฝ่ฝันตอนเล็กๆ…

รีวิว Love Reset 30 วันโคตร(เกลียด)เธอเลย (2023)

ภาพยนตร์ตลกโรแมนติกสุดดี๊ด๊า หนังเกาหลีน่ารักๆ ที่ต้องดู Love Reset 30 วันโคตร(เกลียด)เธอเลย เป็นเรื่องราวของ โนจองยอล กับ ฮงนารา คู่รักที่สูญเสียความทรงจำในอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันในช่วงเวลาเพียงแค่ 30 วัน ก่อนที่ทั้งสองจะตัดสินใจหย่าขาดจากกัน ซึ่งความสัมพันธ์ของพวกเขาเริ่มต้นด้วยความรัก ก่อนที่จะกลายมาเป็นความสัมพังที่แสนเขย่าขวัญของกันและกันแทน นี่คือผลงานล่าสุดของผู้กำกับ นัมแดจุง ที่นับว่าเป็นนักสร้างหนังรุ่นใหม่ฝีมือดี เพราะเคยแจ้งเกิดมาจากหนังตลก The Last Ride ต่อด้วยหนังย้อนยุค Homme Fatale เมื่อไม่กี่ปีก่อน แล้วมาถึงหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าเขาได้งัดเอาจุดแข็งในมุมมองการสร้างหนังของตัวเองมาโปรยใส่แบบไม่ยั้ง ออกมาเป็นหนังโรแมนติกคอมเมดี้หนักแน่นด้วยคีย์แมสเสจที่ชัดเจนเป็นอย่างดี…

รีวิว The Highway Family 

ที่สุดของภาพยนตร์ดราม่าที่เศร้า ซึ้ง และเต็มไปด้วยความสุข หนังดราม่าเกาหลีที่คุณต้องเปิดใจดูแล้วจะคุณจะรักคนรอบข้างมากขึ้น เห็นใจเพื่อนร่วมโลกใบนี้ของเรามากขึ้น The Highway Family ภาพยนตร์ที่เกิดจากประเด็น ครอบครัว ของผู้กำกับที่รังสรรค์เรื่องราวมาให้ได้ขบคิดและตระหนัก ทั้งในแง่มุมของปัจเจกความเป็นมนุษย์ ขยับต่อไปถึงการเป็นสังคมมนุษย์ชั้นต้น และกินความไปถึงภาพใหญ่ของปัญหาเศรษฐกิจสังคมที่กดดันให้เกิด ครอบครัวข้างถนนทางหลวง นี้ขึ้นมา และแน่นอนว่าทุกเส้นทางก็มักมีทางแยก เมื่อถึงจุดตัดที่ต้องแยก นั่นคือทางเลือกชีวิตที่ต้องเจอ เรื่องย่อ : เรื่องราวที่เล่าถึงครอบครัวหนึ่งที่ไม่พึ่งพาการมีบ้านแต่มีความรักต่อกันอย่างเต็มเปี่ยม พ่อคือ กีอู แม่ที่อุ้มท้อง 7 เดือนคือ อันจีซุก ส่วนลูกสาววัย 9…