รีวิว The Moon (2023) ปฏิบัติการพิชิตจันทร์

หนังเกาหลีเรื่องดังที่ห้ามพลาดกับภารกิจนอกโลกที่ต้องร่วมกันเอาใจช่วยใน The Moon (2023) ปฏิบัติการพิชิตจันทร์ เรื่องราวของชายผู้ถูกทิ้งไว้บนห้วงอวกาศเนื่องอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง และชายอีกคนหนึ่งบนดาวโลกที่พยายามช่วยเหลือเขากลับมา โดยตัวหนังได้ เล่าถึงความพยายามขององค์การอวกาศนาโรของเกาหลีใต้ ที่จะส่งยานอวกาศแบบมีนักบินควบคุมไปด้วย ลงเหยียบดวงจันทร์เพื่องานสำรวจวิจัย ซึ่งถ้าทำสำเร็จก็จะเป็นประเทศที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา ชื่อเสียงจะเปลี่ยนไปจากการเป็นประเทศปลายแถว

ก่อนหน้านี้หลายปีที่แล้ว นาโรเคยส่งยานอวกาศขึ้นไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ล้มเหลว นอกจากสูญเสียนักบินแล้ว ยังสูญเสีย ฮวังกยูแท (บทรับเชิญโดย อีซองมิน) ผอ.ผู้รับผิดชอบโครงการที่รู้สึกผิดจนปลิดชีวิตตัวเอง ส่วน ผอ.เพื่อนร่วมงานคนสนิท คิมแจกุก (รับบทโดย โซลคยองกู) ก็ลาออก ปลีกวิเวกไปหมกตัวทำงานวิจัยอยู่ในศูนย์เล็ก ๆ บนเขาห่างไกล

ยานอวกาศชื่ออูรีที่ถูกปล่อยไปดวงจันทร์เที่ยวนี้ มี 3 นักบิน คือ ผู้พันอีซังวอน (บทรับเชิญโดย คิมแรวอน) เป็นหัวหน้าทีม ผู้กองโจยุนจง (บทรับเชิญโดย อีอีคยอง) และน้องเล็ก ฮวังซอนอู (รับบทโดย โดคยองซู) ซึ่งเป็นลูกชายของฮวังแทกยู เดิมเขาเป็นทหารหน่วยซีล แต่มาร่วมภารกิจนี้เพราะต้องการชดเชยแก้ไขความผิดของพ่อ

โชคร้ายที่ยานอูรีก็ประสบอุบัติเหตุไม่คาดคิด อันเนื่องจากลมสุริยะ (คืออนุภาคพลังงานแรงสูงที่หลุดกระจายออกมาจากดวงอาทิตย์) ทำยานจรวดเสียหายและกลืนร่างผู้พันกับผู้กองสูญไปในห้วงอวกาศ ฮวังซอนอูที่ต้องคุมสติ ปรับตัวพึ่งพาตัวเองในการควบคุมยานร่วมกับภาคพื้นดินที่นาโร ฟันฝ่าปัญหาต่าง ๆ จนสามารถนำยานแลนเดอร์ (คือยานส่วนที่นำลงจอดบนพื้นผิวได้) ลงบนดวงจันทร์และเก็บดินเก็บน้ำกลับมาเพื่องานวิจัยต่อที่โลก

ปัญหาของเทคนิคขัดข้อง ตัวแปรธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ และอุปสรรคของวิถีคิดแบบการเมืองทั้งระดับภายในประเทศหรือข้ามชาติ เรียงรายเกิดแล้วเกิดเล่า จากความขลุกขลักไปจนถึงขั้นถอดใจ ยิ่งเมื่อการสื่อสารระหว่างภาคพื้นกับฮวังซอนอูขาดหายไป ยิ่งหมายถึงการต้องเอาชีวิตรอดโดยลำพังของเขา ณ ที่เวิ้งว้างไกลสามแสนกว่ากม. จากโลก ท้ายสุดแล้วเขาจะถูกช่วยเหลือกลับบ้านมาได้หรือไม่ อย่างไร