รีวิว Sleep (2023) หลับ ลึก หลอน

ได้เวลาคลั่งไปกับภาพยนตร์ระทึกขวัญสั่นประสาทจากเกาหลีใต้ Sleep (2023) หลับ ลึก หลอน เรื่องสุดแปลกของคู่สามีภรรยา เมื่อภรรยาสังเกตเห็นพฤติกรรมสุดประหลาดของสามีที่มักชอบตื่นกลางดึกมาทำเรื่องประหลาด จนกลายเป็นความน่ากลัวที่คาดไม่ถึง นำแสดงโดย อีซอนคยุน และ จองยูมิ

เรื่องย่อ : SLEEP หลับ ลึก หลอน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์เริ่มเป็นกังวลกับพฤติกรรมการนอนของสามีของเธอ ซึ่งเริ่มต้นจากการละเมอก่อนที่จะลุกลามกลายมาเป็นพฤติกรรมอันน่าสยดยอง เมื่อการปรึกษาคลีนิกเกี่ยวกับการนอนของทั้งสองไม่ประสบความสำเร็จและพฤติกรรมที่เหมือนกับฝันร้ายของเขาเริ่มบานปลาย เขาและเธอจึงต้องขอความช่วยเหลือจากหมอผี

ข้อน่าสังเกตสำคัญของ Sleep คือภาพยนตร์เลือกที่จะแบ่งแยกส่วนการเล่าเรื่องออกเป็น 3 ส่วน โดยใช้รูปแบบของ ‘บท’ เป็นตัวบอกเล่าการกระทำและความแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในครอบครัว ซึ่งพลังของการแบ่งแยกนี้ได้สำแดงฤทธิ์ เมื่อมันค่อยๆ เผยให้เห็นถึงอาการเจ็บป่วยทางจิตที่กัดกินตัวละครอย่างช้าๆ จนนำไปสู่บทสรุปของเรื่องราวที่ทั้งสยดสยองและหดหู่ในเวลาเดียวกัน

แต่ที่น่าสนใจจริงๆ คือมันเปิดพื้นที่ให้คนดูได้ตั้งคำถามถึงความจริงมากกว่าที่จะตอบหรือเล่าอย่างตรงไปตรงมา การใช้ช่องว่างของเวลาในการแบ่งส่วนการเล่า รวมไปถึงตอนจบในช่วงท้ายจึงกลายเป็นพื้นที่ว่างให้ผู้ชมสามารถปันเสริมเติมแต่งสิ่งที่ตัวเองนึกคิดลงไปได้

ตัวอย่าง SLEEP หลับ ลึก หลอน